Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Phát huy dân chủ, tạo động lưc huy động sức dân

2024-10-11 19:06:00.0

Khởi nguồn từ những chủ trương “ý Đảng hợp lòng dân”, Chi bộ tổ dân phố 1, phường Phố Cò đã lãnh đạo nhân dân địa phương chung sức, đồng lòng nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng cuộc sống ngày càng khá giả, văn minh.

TDP 1, phường Phố Cò với khuôn viên mới khang trang hơn

Trong những ngày đầu tháng 10 này, chúng tôi có dịp đến thăm TDP1, phường Phố Cò. Không khí lao động rất khẩn trương, đơn vị thi công cùng nhân dân đang gấp rút để công trình nhà văn hoá của TDP hoàn thành đúng tiến độ. Thêm một công trình mới được huy động từ sức dân chuẩn bị được đưa và sử dụng trong niềm vui đồng thuận của nhân dân.

Đồng chí Đỗ Trọng Nhường, Bí thư chi bộ cùng các thành viên Ban Giám sát cộng đồng của TDP có mặt tại công trình phấn khởi cho chúng tôi biết: Trước đây xóm đã có Nhà văn hóa nhưng nhỏ và xuống cấp, chỉ được 45m2 không đủ chỗ sinh hoạt cho gần 200 hộ dân, hơn nữa theo Chương trình xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, nhà văn hóa phải có sân tập, khuôn viên sinh hoạt cộng đồng... Chính vì vậy, Đảng ủy phường đã chỉ đạo phải sửa chữa và nâng cấp.

Chi bộ, Ban công tác Mặt trận đã họp, thông báo với toàn thể nhân dân trong TDP việc nâng cấp nhà văn hoá. Trước cảnh hội họp chen chúc, nóng nực, tường vôi cũ bong tróc trong nhà văn hóa... nhiều hộ dân đã mạnh dạn đề xuất, nên dồn lực vào nâng cấp, làm mới bằng cách huy động thêm sự đóng góp của các hộ. Gia đình có điều kiện thì đóng góp nhiều, khó khăn thì đóng góp mức thấp, thậm chí giãn cho nợ để tạo thành nguồn lực tập trung. Từ ý tưởng này, Ban công tác Mặt trận đã để nhân dân bầu chọn ra Ban Giám sát cộng đồng lập danh sách và thu tiền với mức thu 700.000 đồng/khẩu. Kết quả chỉ sau thời gian ngắn, TDP đã hoàn thành nhà văn hoá với diện tích 216m2, rộng rãi, khang trang, đầy đủ sân khấu, khánh tiết được hoàn thành với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng, trong đó nguồn lực đóng góp của nhân dân và các tổ chức, cá nhân tài trợ ủng hộ. ….

Để tạo sự đồng thuận, Chi uỷ chi bộ đã phân chia thành các tổ, cùng với các đoàn thể đến từng nhà để giải thích chủ trương xây dựng nhà văn hoá, giải thích tường tận với bà con về việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhắc đến cả việc nhiều hộ trong tổ dân phố có ô tô hay thường xuyên có con cháu ở xa về chơi, rồi đề cập đến sự phát triển trong tương lai… Sau khi được “đả thông” tư tưởng, tất cả các hộ đều nhất trí và thống nhất hiến đất, đóng góp kinh phí. Đến khi triển khai, các đảng viên trong Chi bộ cũng hăng hái đi đầu trong việc đóng góp kinh phí, hỗ trợ công lao động...

Mỗi 1 công trình triển khai đều được TDP bàn bạc công khai, dân chủ

Mỗi hạng mục công trình đều được Ban giám sát cộng đồng của TDP ghi chép đầy đủ chi tiết, sau mỗi tuần lại tổ chức họp, thông báo với toàn thể Ban Giám sát cộng đồng, công khai việc mua sắm, sử dụng vật tư. Với cách làm này, ngay sau khi hoàn thiện nhà văn hoá, Chi uỷ chi bộ đã tiếp tục vận động bà con nhân dân ủng hộ làm mái vòm diện tích 400m2, làm lại sân nhà văn hoá để làm sân thể thao, phục vụ bà con nhân dân nâng cao đời sống tinh thần. Ngay từ cuộc họp dân đầu tiên, 100% các hộ đã đồng ý. Cùng với đó, TDP đã vận động được nhân dân xây dựng 130m đường bê tông tại ngõ 45 với tổng trị giá gần 200 triệu, trong đó nhà nước hỗ trợ xi măng, còn lại do người dân đóng góp xây dựng; vận động nhân dân xây dựng tuyến đường cờ dài 700m, với 127 Cột, trị giá khoảng 25 triệu.

Cơ sở vật chất nhà văn hóa được trang bị đầy đủ

 TDP 1, phường Phố Cò hiện có 197 hộ với 817 nhân khẩu. Người dân sống chủ yếu dọc theo trục đường Quốc lộ 3 cũ (dài 0,6km) và ở sâu các trục đường phía tây và phía đông. Nhân dân sống bằng nhiều ngành nghề như: sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ, lao động tự do và lao động sản xuất trong các nhà máy, xí nghiệp khu công nghiệp trong và ngoài địa bàn, số còn lại là hưu trí.Chi bộ TDP có 35 đảng viên. Trong mọi hoạt động, Chi bộ luôn xác định, để mọi công việc được thuận lợi thì việc giữ gìn đoàn kết, nhất trí giữa Đảng với nhân dân là rất quan trọng. Vì vậy, Chi bộ đã chỉ đạo Ban Công tác mặt trận và các đoàn thể nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Muốn làm được điều này, những nghị quyết Chi bộ đề ra phải gắn với thực tiễn đời sống và phù hợp với nguyện vọng của bà con.

Trong các mặt công tác, Chi bộ TDP 1 chủ trương phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của đảng viên và tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân. Ngoài xây dựng hạ tầng, thời gian qua, Chi bộ còn ra nhiều nghị quyết lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa. Từ những nghị quyết hợp lòng dân, các chủ trương, chính sách được tổ dân phố 1 triển khai dễ dàng đi vào cuộc sống, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân để cùng xây dựng cuộc sống khá giả, văn minh. Cụ thể như: Công tác văn hóa, văn nghệ, TDTT của TDP được phát huy, TDP tham gia đầy đủ các phong trào do phường, các ngành đoàn thể tổ chức. Phong trào tự rèn luyện như đi bộ, bóng chuyền hơi, khiêu vũ...được duy trì thường xuyên. Tham gia các hội thi, các phong trào do cấp trên tổ chức luôn đạt giải cao. Từ năm 2020 đến nay, TDP không phát sinh hộ nghèo. Số hộ đạt gia đình văn hóa hằng năm bình quân đạt trên 98%. Nhiều gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá 3 năm liên tục. Tổ dân phố 1, phường Phố Cò nhiều năm liền được bầu chọn là khu dân cư tiêu biểu của địa phương.

Từ thực tế thực hiện Quy chế dân chủ ở TDP 1, phường Phố Cò cho thấy sức mạnh tổng hợp, sự đồng thuận trong nhân dân để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là nguồn lực rất lớn. Đồng chí Đặng Phương Hồng, UV BTV, Chủ tịch UB MTTQ phường Phố Cò cho chúng tôi biết: Chi bộ TDP đã duy trì tốt chế độ sinh hoạt dân chủ trong các hoạt động của bộ máy tổ chức Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong công tác và công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến nhiệm vụ công tác. Hằng tháng duy trì chế độ kiểm điểm, đánh giá và cùng hiệp lực để thực hiện công việc trọng tâm trọng điểm. Chính nhờ chế độ kiểm điểm và công khai thông tin về nhiệm vụ công tác, nên việc rút kinh nghiệm luôn được mỗi cán bộ chủ động nắm bắt, từ đó nhất quán trong tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Diện mạo TDP ngày càng khang trang

Nhờ phát huy quy chế dân chủ cơ sở, quyết tâm bứt phá đi lên với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, TDP 1, phường Phố Cò đã tạo được sự đoàn kết, đồng thuận trong hệ thống chính trị và toàn dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng đô thị văn minh, góp phần xây dựng phường Phố Cò ngày càng khang trang. Đây là tín hiệu vui thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống cho nhân dân.

MT



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2059010