Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Phòng ngừa lừa đảo trên không gian mạng góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

2023-11-10 01:53:00.0

Việc phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội bền vững. Ðây là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa, bảo vệ an toàn thông tin cho mọi đối tượng tham gia hoạt động trên môi trường mạng do vậy Ủy ban nhân dân phường Mỏ Chè phối hợp với Đội An ninh Công an thành phố Sông Công mở lớp tuyên truyền phòng chống lừa đảo qua không gian mạng cho nhân dân trên địa bàn phường Mỏ Chè.

Bộ Công an đã liên tục đưa ra cảnh báo nhận diện các phương thức lừa đảo và cách phòng ngừa với loại lừa đảo này. Ðối với dạng lừa đảo "khóa SIM" do chưa chuẩn hóa thuê bao, người dùng nên chủ động kiểm tra thông tin thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng; chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông. Khi cần biết thêm thông tin chi tiết, có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ, hướng dẫn. Ðối với các thuê bao bị khóa hai chiều, người dân phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.

Ðể tránh mắc bẫy với loại giả danh các công ty tài chính, ngân hàng thu thập thông tin, khi có nhu cầu vay tiền, người dân cần liên hệ trực tiếp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn. Cảnh giác, tìm hiểu kỹ, xác thực chính xác công ty tài chính, tư vấn viên trước khi tiến hành các thủ tục vay tiền bằng cách: kiểm tra mã số thuế, địa chỉ, người đại diện công ty, gọi điện thoại đến các số đường dây nóng, chăm sóc khách hàng của các công ty, kiểm tra kỹ các đường link trang web trước khi truy cập; không cung cấp chứng minh nhân dân, căn cước công dân, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt… khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng, danh tính tư vấn viên.

Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP; không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân các đối tượng lạ dụ dỗ. Với loại giả mạo các trang thông tin điện tử cơ quan, doanh nghiệp, người dân luôn kiểm tra URL của trang web trước khi cung cấp thông tin cá nhân; sử dụng trình duyệt web có tính năng bảo mật cao và cập nhật phiên bản mới nhất của các trình duyệt như Google Chrome, Mozilla Firefox và Safari với các cơ chế bảo mật tích hợp giúp ngăn chặn truy cập vào trang web độc hại. Biểu tượng ổ khóa và "https" ở đầu URL là một dấu hiệu của kết nối an toàn; tránh nhấp vào liên kết trong email không xác định, kiểm tra nguồn gốc của email.

Ðối với đối tượng giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện hăm dọa, lừa đảo, khi nhận được điện thoại giả danh người dân cần bình tĩnh, không bị đánh lừa bởi áp lực tâm lý, đe dọa; xác minh danh tính, thông tin của người gọi bằng cách gọi lại vào số điện thoại chính thức của cơ quan đó hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan qua các kênh chính thức; không cung cấp thông tin cá nhân hay tiền bạc qua điện thoại, email hoặc các phương tiện truyền thông khác; thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn. Các cơ quan quản lý nhà nước không yêu cầu nhân dân chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin nhạy cảm qua điện thoại một cách đột ngột mà không có văn bản thông báo trước.

Ðể ngăn chặn loại tội phạm này, các lực lượng chức năng đã và đang quyết liệt công tác đấu tranh, phòng ngừa. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng, tránh bị "sập bẫy" kẻ xấu. Trong đó, cần trang bị 3 kỹ năng cơ bản, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Ðó là: hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng, trừ khi biết chắc thông tin được sử dụng có kiểm soát, chỉ cung cấp thông tin cho cá nhân, tổ chức tin tưởng; sử dụng mật khẩu an toàn để bảo vệ tài khoản trên mạng; chủ động nâng cao kiến thức bảo mật, cập nhật tin tức mới nhất về các mối đe dọa bảo mật, học cách phòng ngừa, sử dụng công cụ bảo mật như phần mềm chống virus và chống đánh cắp thông tin.

Về các loại phương thức thủ đoạn cụ thể của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng, cơ quan Công an tổng hợp được như sau:

  1. Giả danh cơ quan thực thi pháp luật thông báo vi phạm sau đó yêu cầu gửi tiền vào số tài khoản chúng cung cấp để bảo đảm, nếu không sẽ bị bắt giữ, thậm chí chúng gửi các ảnh quyết định, lệnh bắt giả đến người bị hại để đe doạ sẽ bắt giữ.
  2. Bẫy tình trên mạng xã hội: Giả làm quân nhân, doanh nhân người nước ngoài làm quen tán tỉnh sau đó gửi quà có giá trị về Việt Nam sau đó giả làm hải quan, an ninh sân bay yêu cầu đóng phí nhận hàng.
  3. Thủ đoạn chuyển tiền làm từ thiện: Đóng vai người nước ngoài muốn gửi tiền về Việt Nam làm từ thiện, bạn sẽ đóng từ thiện hộ và được nhận 20 – 30%, sau đó đối tượng khác giả hải quan, an ninh sân bay yêu cầu đóng phí nhận tiền.
  4. Lừa đảo mua bán hàng trực tuyến: Gửi link thanh toán giả mạo để chiếm đoạt tiền đặt cọc khi đặt hàng. Đề nghị bà con không thực hiện việc chuyển khoản tiền đặt cọc trừ khi có quen biết rõ với người bán hoặc những cửa hàng uy tín. Còn lại thì cứ giao hàng thanh toán tiền.
  5. Giả nhân viên ngân hàng nâng cấp app ngân hàng, nâng cấp sim 4g, cung cấp các đường link giả nạn nhân cung cấp mật khẩu, đối tượng đăng nhập và chiếm đoạt.
  6. Lừa đảo qua hình thức báo trúng thưởng, giả danh Nv ngân hàng, cty tài chính, công ty mạng viễn thông báo trúng thưởng quà giá trị cao (Xe máy, sổ tiết kiệm), yêu cầu đóng thuế, phí…
  7. Chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook, giả tài khoản zalo sau đó nhắn tin cho người nhà người thân của nạn nhân để vay tiền, nhờ chuyển tiền hộ..
  8. Giao việc làm thêm tại nhà, các công việc đơn giản như lắp ráp bút bi, vòng hạt… muốn nhận việc thì phải đóng tiền cọc hàng, sau khi nhận tiền thì cắt liên lạc.
  9. Mạo danh ngân hàng, công ty tài chính lừa nạn nhân vay tiền, thủ tục đơn giản dễ dàng, yêu cầu đóng phí bảo đảm sau đó chiếm đoạt.
  10. Mạo danh công ty bảo hiểm xã hội thông báo nợ tiền bảo hiểm hoặc trục lợi quỹ BHXH, yêu cầu đóng phí ko sẽ báo Công an – Gần như tương tự với giả danh các cơ quan pháp luật.
  11. Giả vờ chuyển tiền nhầm để ép vay, sau khi liên hệ yêu cầu nạn nhân trả vào tài khoản khác một thời gian thì yêu cầu đóng lãi, nếu không sẽ kiện ra toà hoặc quấy rối. Nếu không trả thì sẽ đăng bài bóc phốt hoặc doạ kiện vì sử dụng trái phép tài sản. Nên khi nhận được tiền đề nghị chúng ta nên báo các cơ quan chức năng.
  12. Lập sàn giao dịch tiền ảo, các loại đầu tư tài chính, quảng cáo về lợi nhuận đầu tư để thu hút người chơi. Nhà đầu tư sẽ chuyển tiền vào tài khoản của chúng và nhờ chúng đặt lệnh hộ không phải làm gì cả sau đó chiếm đoạt.
  13. Lừa đảo cho số đánh đề hoặc cho kèo cá độ bóng đá, để mà nhận được số kết quả thì người chơi phải đóng phí, thua thì mất phí, được thì phải chia hoa hồng cho chúng.
  14. Tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ tại nhà cho các chợ thương mại điện tử như Shoppee, Lazada sau đó yêu cầu người bị hại thực hiện việc chuyển tiền các đơn hàng để ăn phần trăm từ ít đến nhiều, sau đó chiếm đoạt.
  15. Giả danh cán bộ nhà mạng viễn thông, cục văn thư thông báo nợ cước – giống như bảo hiểm.
  16. Giả danh cán bộ xử phạt giao thông sau đó kiểm tra phát hiện thêm các sai phạm – chuyển cơ quan điều tra, giống thủ đoạn giả danh các cơ quan pháp luật.
  17. Các đối tượng thu mua nợ xấu gọi điện, khủng bố đòi nợ người nhà, làm phiền, phát tán hình ảnh thông tin bôi nhọ…Tuy không phải lừa đảo nhưng cách thức tương tự
  18. Lừa đảo thông qua hoạt động mua bán hàng trên mạng. (phần lớn đối tượng trong nước) đơn hàng nhỏ, ví dụ đối tượng đặt hàng 1 bên giá cao, sau đó chào bán 1 bên mua hàng giá rẻ, báo người giao hàng giao đến cơ sở mua. Khi đến bên mua thì người mua chuyển tiền cho người đứng ra liên lạc. Các cơ sở bán hàng hết sức chú ý điều này.
  19. Lừa đảo qua hình thức nhận hàng thanh toán hộ. Cái này Công an quận Kiến An đã triệt phá 1 vụ án cách đây vài năm. Đối tượng đặt hàng (ăn uống giá trị cao) sau đó nhờ cửa hàng nhận hộ tiền rượu hay thực phẩm đặc biệt lát đến ăn sẽ thanh toán cả. Sau đó cho người mang đồ giả đến cửa hàng bán với giá cao…
  20. Lừa đảo thông qua mua bán các loại hàng hoá bất hợp pháp để chiếm đoạt tiền cọc. Ví dụ như vũ khí, tiền giả, giấy tờ giả. Căn cứ vào nhu cầu của nạn nhân, cần mua những đồ vật trên. Các đối tượng yêu cầu cọc hoặc nhận hàng không được xem. 1 là mất tiền cọc 2 là nhận được hàng không phải hàng hoá đặt mua. Nhưng vì đồ vật mua bán này bất hợp pháp và cũng không phải giá trị quá lớn nên hầu hết người bị hại đều không trình báo cơ quan chức năng.


Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2054770